สมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย สาขาสตูล ขอต้อนรับ สู่เว็บไซต์ Ymatsatun.blogspot.com

วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554

จังหวัดที่ได้รับผลกระทบอุทกภัยในภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง

จังหวัดที่ได้รับผลกระทบอุทกภัยในภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง

เสียชีวิต 320 ราย สูญหาย 3 คน กระทบ 62 จังหวัด 621 อําเภอ
ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 2,798,689 ครัวเรือน 9,028,624 คน

ข้อมูลจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย - 20 ต.ค. 54
อัพเดทน้ำท่วม 20 ตุลาคม 54
 
 
11.48 น. จุดจอดรถหนีน้ำท่วมใต้ทางด่วน 2,700 คันกทพ.อนุโลม ให้ประชาชนจอดรถบนสะพานต่างระดับ และทางด่วน เข้มต้องจอดเฉพาะเลนซ้ายเท่านั้น ฝ่าฝืนจะถูกรถยกไปจอดต่อแถว เพื่อเพิ่มพื้นที่จราจร แนะนำสถานที่ 7 จุด จอดรถได้รวม 2,700 คัน
 
11:42 น.จุฬาฯเลื่อนเปิดเทอม-จัดงานจุฬาฯวิชาการจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แจ้งว่าจุฬาลงกรณ์มหาวทิยาลัย กำหนดเลื่อนการเปิดเรียนภาคปลาย จากวันพุธที่ 26 ตุลาคม 2554 เป็นวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2554 และเลื่อนการจัดงานจุฬาวิชาการ’54 ออกไป ทั้งนี้ในช่วงการจัดงานจุฬาวิชาการ ระหว่างวันที่ 23-27 พฤศจิกายน 2554 ให้มีการเรียนการสอนตามปกติ
 
 
 
11:35 น.ทอท.ยัน 'ดอนเมือง–สุวรรณภูมิ' รับมือน้ำท่วมได้ทอท.ยัน "ดอนเมือง–สุวรรณภูมิ" พร้อมรับมือน้ำท่วมได้ พร้อมกันพื้นที่สุวรณภูมิ ให้กรมป้องกันภัยและบรรเทาสาธารณภัย ใช้เป็นที่บรรจุกระสอบทราย และลำเลียงไปยังจุดที่ต้องการความช่วยเหลือ
 
11:11 นศธ.เปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย 417 แห่งทั่วประเทศศธ.เปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั่วประเทศ 417 แห่ง รองรับประชาชนได้ 1.3 แสนราย สอบถาม โทร. 1579 หรือดูรายละเอียดเว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ moe.go.th
11:04 น.หนองปลิงน้ำท่วมสูง2เมตร ชาวบ้านผวาจระเข้มวลน้ำจากอยุธยาพัดถล่ม ต.หนองปลิง อ.หนองแค จ.สระบุรี น้ำท่วมสูง 2 เมตร ชาวบ้านบางส่วนยังติดอยู่ในบ้านเรือน ขาดอาหาร วอนภาครัฐช่วยเหลือ ขณะเดียวกันต้องระมัดระวังจระเข้ ที่เข้ามากินไก่ในบ้านเรือนประชาชนแล้ว
09:44 น.น้ำในคลอง กทม.ยังปกติ เฝ้าระวังจุดเสี่ยงใกล้ชิดสถานการณ์น้ำในเขตกรุงเทพมหานคร น้ำในลำคลองต่างๆ ยังอยู่ในภาวะปกติ แต่มีจุดเสี่ยงต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ 7 เขตที่ กทม.ประกาศเตือน และบริเวณคลองระพีพัฒน์ตั้งแต่คลอง 1-14
 
 
0910 น.จากกรณีระดับน้ำในคลองประปาบริเวณถนนประชาชื่นที่มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเมื่อกลางดึกที่ผ่านมานั้น ทำให้ประชาชนจำนวนมากได้นำรถยนต์ส่วนตัวมาจอดบนสะพานข้ามคลองประปาตลอดไปจนถึงเตาปูน ถนนรัชดา บนสะพานรัชวิภา ขาเข้าขาออก สะพานข้ามแยกประชานุกูล ถนนงามวงศ์วาน สะพานข้ามแยกพงศ์เพชร
 
08:56 น.เขื่อนภูมิพลกระอัก! เตรียมเปิดประตูฉุกเฉินอีกอธิบดีกรมชลประทานถกด่วน ขอมติที่ประชุม เปิดประตูระบายน้ำฉุกเฉินเขื่อนภูมิพล หลังระดับน้ำกักเก็บสูงเกือบล้นเขื่อน ขณะที่น้ำแม่น้ำวังที่รับน้ำจากจังหวัดลำปาง มีระดับสูงขึ้นเช่นกัน
 
07:52 น.น้ำในคลองประปาเริ่มทรงตัว กปน.ยันวันนี้ชาวกรุงใช้น้ำตามปกติพล.ต.อ.ประชาลั่น กู้คลองประปาได้แล้ว โดยระดับน้ำในคลองประปาเริ่มทรงตัว ขณะที่เครื่องจักรเร่งทำคันดินกั้นน้ำ ด้านการประปานครหลวง ยืนยัน ประชาชนทุกพื้นที่ยังคงมีน้ำใช้ตามปกติในวันนี้
 
 
07:14 น.ภาคเหนืออากาศเย็น อุณหภูมิลด ภาคใต้ฝนหนักกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น. บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีน ที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน เริ่มมีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีหมอกบาง พื้นที่กับอากาศเย็นในตอนเช้า สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงพัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีฝนเพิ่มมากขึ้น กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่
 
03:54 น.วัดทุ่งสีกันเขตดอนเมืองน้ำท่วม10 ซม.บริเวณวัดทุ่งสีกันเขตดอนเมืองน้ำท่วม10 ซม.ถนนเลียบคลอง6ฝั่งตอ.บริเวณราชมงคลธัญบุรีน้ำสูง30ซม.หมู่บ้านข้างเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะจะเข้าท่วมอีก2ชม.
03:54 น.พนังกั้นน้ำคลองประปาแตกพนังกั้นน้ำคลองประปาแตก น้ำทะลักเข้าบ้านพักคนชราอพยพวุ่น น้ำไหลแรงเข้าพื้นที่ดอนเมือง เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง7เขต
03:54 น.แจ้งเตือนฉุกเฉินพื้นที่วิชัยยุทธ์,สามเสน,บึงมักกะสันพล.ต.อ.ประชาให้สัมภาษณ์ช่อง3แจ้งเตือนฉุกเฉินพื้นที่วิชัยยุทธ์,สามเสน,บึงมักกะสัน ให้ขนสิ่งของขึ้นที่สูง-น้ำเหนือทะลักเข้าคลองประปา
03:10 น.เตือนเลี่ยงเส้นทางด่วนมุ่งหน้าบางปะอินกทพ. ประกาศให้รถเลี่ยงเส้นทางด่วนมุ่งหน้าบางปะอิน โดยลงทาง บางพูน แทนเหตุเกิดปัญหาน้ำท่วมสูงจนรถเล็กไม่สามารถผ่านได้
02:44 น.4 พันครัวเรือนสระบุรี จมใต้บาดาลจ.สระบุรี อ่วม น้ำจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ไหลเข้าท่วมหลายพื้นที่ ชาวบ้านกว่าสี่พันครัวเรือนต้องจมอยู่ใต้บาดาล บางแห่งสูงถึง 3 เมตร
02:44 น.น้ำมูลเอ่อท่วมอุบลฯอีกระลอกน้ำมูล เอ่อล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วม จ.อุบลราชธานี อีกระลอก ทำให้พื้นที่ตัวเมือง มีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร
01:38 น.มท.1 ยันจะทำทุกวิถีทางป้องกันเมืองกรุงไม่ให้จมบาดาลรมว. มหาดไทย ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วม ในพื้นที่ จ.นนทบุรี ยืนยันจะทำทุกวิถีทางป้องกันไม่ให้เมืองกรุงจมบาดาล เตรียมงบประมาณแสนล้าน ช่วยผู้ปะสบอุทกภัย
00:04 น.ชาวปทุมธานี อพยพหนีน้ำอลหม่านชาวปทุมธานีอพยพหนีน้ำอลหม่าน คนหลายหมื่นลุยน้ำออกจากหมู่บ้านหนีตายทำรถติดยาว
 
หน.ฝ่ายจัดสรรน้ำฯฟันธง กทม.จมแน่
 
        หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและบำรุงรักษาชลประทานรังสิตเหนือ ฟันธง! น้ำคลองระพีพัฒน์ ทะลักท่วมพื้นที่กรุงเทพมหานคร แน่นอน
    
        นายชูชาติ สุภวรรธนางกูล หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและบำรุงรักษาชลประทานรังสิตเหนือ กล่าวว่า มวลน้ำที่ไหลผ่านจากแนวป้องกันคลองระพีพัฒน์ ตั้งแต่คลองหนึ่งไปจนถึงคลองห้า แนวคันกั้นน้ำได้แตกเป็นช่วง ๆ ในพื้นที่คลองหนึ่ง ถึงตำบลคลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ที่พังทะลายลงนั้น คาดว่าปริมาณน้ำที่ไหลจะอยู่ที่ 70 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำมหาศาลท่วมพื้นที่อำเภอคลองหลวงลามไปถึงอำเภอธัญบุรีสู่คลองรังสิตประยูรศักดิ์และท่วมพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างแน่นอน

        โดยแนวเคลื่อนป้องกันโดยรอบประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ มีแนวป้องกันที่ไม่แข็งแรงเท่าแนวป้องกันคลองระพีพัฒน์ จึงเป็นสาเหตุที่ตนเองคิดว่าแนวป้องกันประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ไม่สามารถรองรับมวลน้ำขนาดใหญ่ ที่มีเป็นแสน ๆ คิวไหลบ่าไปได้
 
ระทึก! วันนี้น้ำปทุมธานีมุ่งถล่มกทม.
 
 
 
จากการคาดการของ ศปภ. คาดว่าวันนี้น้ำจากจังหวัดปทุมธานีจะเดินทางมาถึงกทม. วันนี้ ประเมิน สายไหม บางเขน และดอนเมือง วิกฤติสุด กทม. เร่งเสริมกระสอบทราย 5 จุด
ที่ประชุม ศปภ. เมื่อช่วงค่ำวานนี้ได้มีการประเมินถึงมวลน้ำที่ไหลมาจากจ.ปทุมธานี และจะเข้าสู่พื้นที่กทม. ว่า จะเข้ามาอย่างช้าที่สุดในวันนี้(20 ต.ค.)โดยในพื้นที่ ที่เป็นรอบต่อระหว่างจังหวัดที่มีการทำเร่งทำคั้นกั้นน้ำ ซึ่งล่าสุดทางศปภ.ได้ประสานให้ทำคั้นสูง 3.5 เมตร นั้นเป็นเพราะมีการประเมินแล้วว่ามวลน้ำที่จะเข้ามาจะมีความสูงไม่เกิน 3.5 เมตร

โดยลักษณะที่จะเข้ามาการไหลแบบไล่ระดับแบบสูงต่ำ ความสูงประมาณ 1 เมตร หากคั้นกั้นน้ำที่กั้นไว้ไม่สามารถรับได้ คาดว่าพื้นที่เสี่ยงสายไหม บางเขน และดอนเมือง ความสูงของน้ำจะมีระดับสูง 3.5 เมตร ส่วนสนามบินดอนเมืองถือว่ายังเป็นพื้นที่ดอน ซึ่งอาจจะไม่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

เมื่อเวลา 21.05 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่า กทม. ได้แถลงข่าวเป็นครั้งที่ 4 โดยขณะนี้ กทม.ได้เพิ่มกระสอบทราย 5 จุด 1.ซอยสายไหม 43 ที่ โรงเรียน ฤทธิยะวรรณาลัย กทม. เป็นผู้รับผิดชอบ 2.คลองลำหม้อแแฝด กทม. รับผิดชอบ 3ถ.หทัยราษฎร์ กทม.รับผิดชอบ 4.ศูนย์ก่อสร้าง ซอยนวมินทร์ 82 กองทัพเป็นผู้รับผิดชอบ และ 5.ศูนย์ก่อสร้าง 3 ข้างสวนหลวง ร.9 กองทัพเป็นผู้รับผิดชอบ

ม.ร.ว.สุขุมพันธ์กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้ร่วมประชุมกับ ศปภ. ที่ดอนเมือง ก็ดีใจที่ ศปภ. มีแผนใหม่ในการระบายน้ำ ออกสู่อ่าวไทยโดยเร็วที่สุด

ปทุมฯ ยังน่าห่วง น้ำไหลเข้าท่วมทั้งสองฝั่งจ่อเข้า กทม.

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมปทุมธานียังวิฤติ ที่หมู่บ้านรัตนโกสินทร์ 200 ปี ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี น้ำเอ่อจากท่อผุดขึ้นทำให้ระดับน้ำในหมู่บ้านเพิ่มสูงขึ้น 50-80 ซม. ส่วนแนวคันกั้นบริเวณริมทางรถไฟระดับน้ำปริ่มคันกั้น เจ้าหน้าที่เทศบาลนครรังสิตได้ประกาศประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนย้ายรถยนต์ออกไปไว้ข้างนอก และขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง

ส่วนที่ ต.บางกะดี อ.เมือง บริเวณหมู่ 4-หมู่ 5 นำจากคลองเชียงราก ซึ่งเป็นคลองรอยต่อกับแม่น้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำล้นแนวคันกั้นทำให้น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เจ้าหน้าที่เร่งป้องเนื่องจากใกล้กับนิคมอุตสาหกรรมบางกะดี และเร่งอพยพคนในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อหนีน้ำท่วม

ที่ หมู่ 4 -หมู่ 5 ต.บางพูน อ.เมือง ถูกน้ำจากคลองเปรมประชากรและคลองเชียงราก เข้าท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็ว ชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่เข้าไปอพยพคนในพื้นที่ และที่ ต.สวนพริกไทย ต.บางพูด อ.เมือง ก็ถูกน้ำจากคลองเปรมประชากรที่เพิ่มสูงขึ้นเข้าท่วมพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งที่น่าห่วงขณะนี้คือ เกรงว่าน้ำจะทะลักเข้าสู่คลองประปา และจะทำให้น้ำไหลบ่าเข้ากรุงเทพได้อย่างรวดเร็ว

ส่วนพื้นที่อำเภอคลองหลวง ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ระหว่างการช่วยเหลืออพยพชาวบ้านคลองห้า และคลองหก ออกจากพื้นที่ที่ เนื่องจากแนวคันกั้นคลองระพีพัฒน์คลองห้า หมู่ 16 ต.คลองห้า แนวคันพังยาวกว่า 120 เมตรแล้ว ขณะนี้ได้ขยายวงกว้างเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนย่านคลอง 5,6 แล้ว ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถปิดรอยพังดังกล่าวได้เนื่องจากเส้นทางในการเดินทางเข้าไปเป็นไปด้วยความลำบาก ต้องการความช่วยเหลือนำเรือเข้าไปช่วยชาวบ้านที่ติดอยู่ใกล้บริเวณแนวคันที่พัง

ที่บริเวณท่ารถต่างจังหวัด ถนนพหลโยธิน ฝั่งขาออก ถูกน้ำท่วม การจราจรในเส้นทางดังกล่าวไม่สามารถสัญจรเข้าไปได้ รถโดยสารหลายสายหยุดเดินรถ บรรดาประชาชนที่ต้องการเดินทางออกต่างจังหวัดหาสถานที่จอดรถไม่เจอ หลายรายต้องเดินไกลกว่ากิโลเมตร เนื่องจากรถโดยสารไม่สามารถจอดที่ท่ารถได้ เนื่องจากน้ำท่วมตลอดแนวจนถึงเส้นทางคู่ขนานฝั่งขาออกทั้งหมด รถเมล์หลายสายหยุดวิ่งเนื่องจากระดับน้ำ มีระดับเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ส่วนที่บริเวณถนนรังสิต-ปทุมธานี และตลาดรังสิต การจราจรในเส้นทางดังกล่าวติดขัดเป็นทางยาวเนื่องจากน้ำท่วมบริเวณใต้สะพานกลับรถเข้าตลาดรังสิต อีกทั้งด้านหน้าทางเข้าตลาดรังสิตมีการทำแนวกระสอบทรายกั้นไม่ให้รถสัญจรเข้าภายในตลาดและทางตลาดป้องกันน้ำจากถนนเข้าท่วมภายในตลาดชั้นในได้

 ชาวบางบัวทองอพยพหนีน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง
 
ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ชาวอำเภอบางบัวทอง โดยเฉพาะที่อาศัยอยู่ริมถนนบางกรวย - ไทรน้อย ยังคงอพยพขนสิ่งของหนีน้ำกันอย่างต่อเนื่อง หลังกระแสน้ำที่ไหลทะลักพนังกั้นน้ำคลองระพีพัฒน์ ส่งผลให้ในพื้นที่มีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ชาวอำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยในชุมชนตลอดแนวถนนบางกรวย - ไทรน้อยไปจนถึงตลาดและเขตเทศบาลเมืองบางบัวทองพากันขนย้ายสิ่งของหนีน้ำกันอย่างทุลักทุเลโดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ทหารและอาสาสมัครจากมูลนิธิต่างๆ ได้เข้าช่วยอพยพชาวบ้านจำนวนหลายร้อยคน ที่ต้องการย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัย เนื่องจากกระแสน้ำที่ไหลบ่าเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นสูงอีกกว่า 1 เมตร

เช่นเดียวกับชาวชุมชนหมู่บ้านร่มโพธิ์ ในตำบลบางรักพัฒนาที่ต้องร้องขอให้ทีมข่าวไทยพีบีเอส และเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิปอเต็กตึ๊งนำเรือเข้าไปช่วยอพยพผู้ป่วยโรคเบาหวานที่พิการขา หลังจากตลอด 2 วันที่ผ่านมา น้ำไหลทะลักเข้าหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง จึงต้องการจะย้ายออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ขณะที่เส้นทางการจราจรบริเวณทางหลวงหมายเลข 9 ถนนกาญจนาภิเษก มุ่งหน้าสู่จังหวัดสุพรรณบุรีถูกใช้เป็นที่จอดรถและจุดอพยพของผู้ประสบอุทกภัย ภายหลังจากที่สำนักงานบำรุงทางนนทบุรีได้ประกาศปิดเส้นทางดังกล่าว โดยให้ประชาชนรวมถึงผู้ขับขี่รถสิบล้อส่วนใหญ่ที่ต้องการจะไปจังหวัดสุพรรณบุรีเพื่อมุ่งหน้าไปทางภาคเหนือได้หันมาใช้เส้นทางบ้านลาดปลาดุก - ไทรน้อยแทนเส้นทางดังกล่าว โดยระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นสูงในจังหวัดนนทบุรีอย่างรวดเร็วเกิดจากผลกระทบจากพนังกั้นน้ำบริเวณคลองระพีพัฒน์พังเสียหาย ส่งผลให้ในพื้นที่จังหวัดนนบุรี โดยเฉพาะอำเภอบางใหญ่ อำเภอปากเกร็ดและอำเภอบางบัวทอง บริเวณถนนบางกรวย ไทรน้อย มีระดับน้ำเพิ่มขึ้นอีก 50 เซนติเมตรจนถึง 1 เมตร

อัพเดทน้ำท่วม 19 ตุลาคม 54
 
22.18น.'มาร์ค'หวั่นนิคมบางกระดีแตก ให้กำลังใจ'ปู'สู้ต่อ ท้อไม่ได้!“มาร์ค” ลงพื้นที่นิคมบางกระดี หวั่นแตกซ้ำรอย งงข้อมูลน้ำกรมชลฯ ต่างจากในพื้นที่จริง ผงะ! น้ำเน่าทะลักเข้าคลองประปาแล้ว ต่อสาย“ยงยุทธ”เร่งป้องกัน ให้กำลังใจ “ยิ่งลักษณ์” สู้ต่อ ลั่นถอดใจไม่ได้ แนะขอเร่งแก้ไขตามความจำเป็นในแต่ละพื้นที่ ป้อง “สุขุมพันธ์” ไม่ร่วมถก ศปภ. เหตุคุมงานป้องกัน กทม.หน้างาน
 
22:00 น.ยงยุทธรับคำสั่ง 'ปู' กล่อมชาวบ้านเปิดประตูระบายน้ำ“มท.1” รับคำสั่งนายกฯ กล่อมชาวบ้านให้เปิดประตูระบายน้ำคลอง 1–7 แก้น้ำขัง ทำให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบ เชื่อ กทม.ยังป้องกันน้ำได้ ชมผู้ว่าฯ กทม.ให้ความร่วมมือดี ด้าน ศอส.งดให้ข้อมูล หวั่นประชาชนสับสนและซ้ำซ้อนกับ ศปภ. วางนายกฯ แถลงการณ์แต่เพียงผู้เดียว
 
21:40 น.คนตรังตื่นรับน้ำท่วม สั่งอู่ต่อเรือใหม่-ซ่อมของเก่า ชาวตรังตื่นตัวอุทกภัย เตรียมรับมือกับภาวะน้ำท่วมปลายปีนี้ สั่งต่อเรือลำใหม่ และนำเรือเก่ามาซ่อมแซม จนเจ้าของอู่ต่อเรือทำงานไม่ทันต่อความต้องการของลูกค้า 
 
21:22 น.สารพัดช่างเชียงใหม่เปิดศูนย์ซ่อมเครื่องไฟฟ้าหลังน้ำท่วมวิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลังน้ำท่วม 7 ศูนย์เพื่อบริการซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ที่ชำรุดเสียหายจากน้ำท่วม หลังมีคนเดือดร้อนจากอุทกภัยกว่า 25 อำเภอ
 
 
 
21:10 น.นายกฯปัดไม่ได้ทิ้งปัญหาน้ำท่วม ดอดไปดูคอนเสิร์ต 'ยานี' "ยิ่งลักษณ์" ปัดไม่ได้ทิ้งปัญหาน้ำท่วมดอดไปดูคอนเสิร์ต "ยานี" ตามที่มีทวิตเตอร์แพร่สะพัด ครวญตอนนี้ใช้ชีวิตแค่ที่บ้านกับ ศปภ.เท่านั้น อ้อนขอกำลังนักศึกษาทำแนวคันกั้นน้ำ เรียกร้องประชาชนทุกคนร่วมมือ มีความเข้มแข็ง สามัคคี และรวมพลัง
.20:57 นกรุงเก่าเร่งกำจัดขยะ หว่ันโรคระบาดมากับน้ำอยุธยาหวั่นขยะล้นเมืองแพร่โรคระบาด เร่งใช้เรือกำจัดวัชพืชช่วย ด้านผู้ว่าฯ ตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม ส่วน รพ.อยุธยา กลับมาเปิดให้บริการผู้ป่วยนอกแล้ว
 
 
20:42 น.พนังคลองระพีพัฒน์แตกเพิ่ม 200 เมตร ระทม!ศูนย์อพยพปทุมฯไร้น้ำ-ไฟพนังกั้นน้ำคลองระพีพัฒน์วิกฤติ พังขยายวงกว้างกว่า 200 เมตร เร่งอพยพประชาชน จนท.ยอมรับซ่อมพนังกั้นไม่ได้เหตุกระแสน้ำแรง ด้านศูนย์อพยพเมืองปทุมฯ ระทม น้ำ-ไฟไม่มี อาหารไม่พอ เตรียมขนของกลับบ้าน!
20:15 น.ลำตะคองวิกฤติอีกแห่ง! น้ำมากสุดรอบ 45 ปี โรงไฟฟ้าหยุดผลิตเขื่อนลำตะคองเข้าขั้นวิกฤติ มีปริมาณน้ำมากที่สุดในรอบ 45 ปี ชาวบ้านท้ายเขื่อนวิตกหวั่นอ่างแตกทะลักท่วมเมือง ด้าน ผอ.ชลประทาน 8 ยันยังแข็งแรง ด้านโรงผลิตไฟฟ้ายุติการผลิตชั่วคราว
20:08 น.ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะรับผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้อีก 400 คนคลังจับมือทุกภาคส่วน เตรียมความพร้อมที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกผู้ประสบภัยน้ำท่วม เข้าอาศัยในศูนย์ราชการถนนแจ้งวัฒนะซึ่งขณะนี้สามารถรองรับได้อีก 400 คน
19:30 น.กทม. ยัน เสริมความสูงถนนเลียบคลอง2 กันน้ำทะลัก เสร็จแล้วกทม. ยัน ยกระดับถนนเลียบคลองสอง ระยะทาง 1.25 กม. ป้องกันน้ำทะลักเข้า เขตสายไหม กทม.เสร็จแล้ว มั่นใจป้องกันน้ำเอ่อล้นคลองได้ ยังเร่งสร้างแนวกันน้ำคลองหกวา ตลอด24ชม. เปิดลานคนเมืองและสำนักงานเขตทั้ง50 เขตรับบริจาคกระสอบทราย
19:08 น.ทหารผวา! เล็งย้ายกองบัญชาการหนีน้ำท่วมทบ.เตรียมแผนย้ายไปสโมสรทบ.วิภาวดี เร่งวางแนวกระสอบทรายป้องโรงปั่นไฟ ด้านทร.-ทอ.พร้อมย้ายกองบัญชาการหนีน้ำท่วม เฝ้าระวัง 28-29 ต.ค.เจ้าพระยาล้น ขณะที่“ยุทธศักดิ์”ถกผบ.เหล่าทัพ 27 ต.ค.หารือแผนรับมือน้ำท่วมกรุงฯ
18:50 น.แม่น้ำน้อยเอ่อท่วมสิงห์บุรี ที่อ.ท่าช้าง1.5 เมตรแม่น้ำน้อยที่มีระดับน้ำที่สูงขึ้น เนื่องจากมีการระบายน้ำมาจากแม่น้ำ เจ้าพระยาเข้าสู่ประตูระบายน้ำโครงการบำรุงรักษาบรมธาตุ ทำให้ริมสองฝั่งแม่น้ำน้อย อ.ท่าช้าง ได้รับผลกระทบเดือดร้อนจากน้ำที่สูง 1.5 เมตร
 
18:32 น.'ประชา' แจ้งทหารขอทำคันกั้นน้ำ 2 ช่วง คลองระพีพัฒน์-แนวคลอง 7-13ศปภ.แจ้งทหารช่วยทำแนวกั้นดิน 2 แห่ง แนวคลองระพีพัฒน์และแนวคลอง 7-13 ด้านทหารตอบรับเตรียมจัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยให้ความช่วยเหลือชาวบ้านถูกน้ำท่วม
18:10 น.'คลัง' นัดเอกชนถกผลกระทบน้ำท่วม กนง.คงดอกเบี้ย 3.5% เยียวยาคลังนัด 3 สมาคมภาคเอกชนหารือผลกระทบน้ำท่วมศุกร์นี้ ขณะที่ กนง.คงดอกเบี้ยไว้ที่ 3.5% ช่วยประชาชนช่วงน้ำท่วมและรับมือเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความเสี่ยง ชี้อัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ลดลงกว่าที่คาด อัตราเงินเฟ้อยังไม่น่าไว้ใจ รอความหวังโรงงานซ่อมแซมเครื่องจักรหลังน้ำลดภายในสิ้นปี เชื่อจะกระตุ้นอุปสงค์ให้กระเตื้องขึ้น
 
 
17:57 น.คาดอีก2สัปดาห์กู้เกาะเมืองอยุธยาได้นายกเทศมนตรีเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เตรียมกู้เกาะเมือง คาดรออีก 2 อาทิตย์ หากน้ำลดถึง 50 ซม.ลงมือทันที โดยเร่งซ่อมแซมคันกั้นน้ำที่แตกยาวประมาณ 5 กม. ใน ต.หัวรอ กับ ต.ท่าวาสุกรี ก่อนขอเครื่องสูบน้ำออก
 
17:40 น.นายกฯสั่งระดม นร.นายร้อย-พยาบาลช่วยน้ำท่วม"ยิ่งลักษณ์" ถก คณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) สั่ง ตร.ระดมกำลังนักเรียนนายร้อยระดมช่วยทำคันกั้นน้ำ ส่งนักเรียนพยาบาลช่วยดูแลประชาชนช่วงน้ำท่วม
17:25 น.พ่อเมืองอ่างทอง เตรียมพร้อมรับน้ำอีกรอบพ่อเมืองอ่างทอง เตรียมพร้อมรับน้ำอีกรอบ คาดว่าตั้งแต่วันที่ 19 เป็นต้นไป ระดับน้ำในพื้นที่ จ.อ่างทอง จะยกตัวสูงขึ้นอีกวันละ 1-2 ซม. หวั่นก๊าซเอ็นจีวีขาดแคลนหนัก เนื่องจากปั๊มจำหน่ายก๊าซที่มีเพียง 2 แห่ง
17:15 น.น้ำล้นท่วมถนนพหลโยธินขาออก ชุมชนแปดไร่อ่วมจมเกือบ2เมตร น้ำคลองรังสิตประยูรศักดิ์เอ่อล้น เข้าท่วมถนนพหลโยธินขาออก ตั้งแต่ห้างฟิวเจอร์ฯ ยาว 1 กิโลเมตร ด้านตลาดน้ำสูง 50 ซม. ชุมชนแปดไร่ หนักสุด 1.50-1.80 เมตร ชาวบ้านส่วนใหญ่อพยพหมดแล้ว เหลือเพียงบ้าน 2 ชั้นบางส่วน
17:04 น.สภาดึงขนหน้าแข้งส.ส.-ส.ว.ช่วยน้ำท่วมหั่นงบกมธ.ละแสนสภาดึงขนหน้าแข้ง ส.ส.-ส.ว.มีมติหั่นงบ กมธ.ละแสนช่วยน้ำท่วม พร้อมขอความร่วมมือ ส.ส.-ส.ว.บริจาครายละ 5,000 พร้อมจัดรายการผ่านทางช่อง 11 ขอรับบริจาคด้วย ขณะรองประธานสภาระบุ พรุ่งนี้นัดประชุม กมธ. 35 คณะ ชี้แจง
 
16:45 น.ThaiFlood ออกแถลงการณ์ เตือนคนกทม.รับมือน้ำท่วมศูนย์ข้อมูลเพื่อการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ www.thaiflood.com ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ให้คนกรุงเทพฯ เตรียมรับมือสถานการณ์ในอีก 24 ชั่วโมง มีข้อความระบุว่า 1.เฝ้าระวังระดับน้ำที่ปากเกร็ด หากยกตัวขึ้นสูงผิดปกติให้เร่งเตือนชุมชนริมฝั่งเจ้าพระยาตลอดสายลงมา 2.ชุมชนรังสิต คลอง2-6 ทั้งนอกและในคันกั้นนำ ให้รีบยกของขึ้นชั้นสองทันที เฝ้าระวังจุดนี้เป็นพิเศษ 3.ขอเรียกร้องให้รัฐบาลรีบเปิดประตูระบายน้ำทุกคลองรังสิต ทำตอนนี้ยังไม่สาย ชุมชนริมคลองจะได้รับผลกระทบบ้าง 4.ขอให้รัฐบาลเปลี่ยนยุทธศาสตร์ใหม่ บอกความจริงทั้งหมดกับประชาชน เพื่อเฉลี่ยทุกข์สุข เราจะผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกันได้ และ 5.รอฟังรายงานสถานการณ์ฉบับเต็มจากเครือข่ายภาคประชาชนได้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีพีบีเอส คืนนี้ เวลาประมาณ 22.00 น.
 
16:10 น.ปชป.จี้ รัฐเลิกรถคันแรก เอางบอุ้มคนตกงานช่วงน้ำท่วมครม.เงา"ปชป."กังวลศปภ.เตือนภัยน้ำท่วมไม่ทันการหวั่นซ้ำรอยนวนคร ด้าน“อภิรักษ์”จี้รัฐแก้สินค้าอุปโภค-บริโภคขาดแคลน เสนอเลิกรถคันแรกนำงบ 3 หมื่นล้านจ้างแรงงานนิคมอุตฯตกงาน นำเงินบ้านหลังแรกช่วยประชาชนบ้านจม
 
 
15:45 น.กทม.สั่งอพยพแล้ว! กว่า 200 ครัวเรือน ริมคลองหกวา น้ำเพิ่มสูงผู้ว่าฯ กทม. สั่งอพยพประชาชนกว่า 200 ครัวเรือน ที่อยู่ริมคลองหกวา โดยเตรียมสถานที่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย 2 และ โรงเรียนสายไหม รองรับ เหตุระดับน้ำในพื้นที่เพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ เกรงไม่ปลอดภัย ขณะที่นายกฯ เรียกผู้ว่าถกสถานการณ์น้ำท่วมด่วน ที่ดอนเมือง
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหาบล็อกนี้